Blogger หรือ WordPress

Blogger (Blogspot.com) และ WordPress ต่างก็เป็น Blog ฟรี ยักษ์ใหญ่ทั้งคู่ Blogspot เป็นของ Google ชื่อนี้น่าจะรับประกันอะไร ๆ ได้หลายอย่าง

เรามาดูการเปรียบเทียบกันนะครับ

คุณลักษณะ Blogger WordPress
Themes หรือ แม่แบบ มีเยอะให้เลือกหลายแบบ แก้ไขได้ด้วย ตามใจชอบ มี themes ให้เลือกเยอะเหมือนกัน เพิ่มภาพ เปลี่ยนหัวได้ตามใจ
เสียง MP3 ยังไม่อนุญาตให้เอาเสียง MP3 ขึ้นที่ blogspot.com ต้องเอาไว้ที่อื่น และใช้ player เรียกทำงาน เอาขึ้นได้ ถ้า Upgrade พื้นที่ หรือเอาขึ้นที่ URL อื่นแล้วเรียกใช้งาน WordPress มีคำสั่ง สำหรับเล่นไฟล์ MP3 โดยเฉพาะ
วิดีโอ YouTube นำเข้า Blog ได้ง่าย นำเข้าได้ง่าย ตั้งค่าได้นิดหน่อย
Widget ตัววิเศษ มีเยอะมาก สามารถกำหนดตำแหน่งใน Blog ได้ เช่น อยู่ใน Sidebar หรือ อยู่ตรงกลาง เป็นต้น มีจำกัด ถ้าใช้ของฟรีที่ wordpress.com แต่ถ้าเอามาใช้เอง ในโดเมนของตนเอง มีให้เลือกฟรี จำนวนมาก
แบบฟอร์มรับข้อมูล ไม่มี ถ้าต้องการสามารถสร้างเอง เช่นจาก SOHO (http://creator.soho.com) หรือใช้ฟอร์มสำเร็จรูปจากภายนอก เช่น emailmeform.com หรือจาก http://www.kontactr.com เป็นต้น มีเตรียมไว้ในเมนู ในส่วน Advance Feature สามารถเรียกใช้ได้เลย
ผู้ใช้ สามารถเชิญผู้ใช้เพิ่มเติม ไม่เกิน 100 คน โดยกำหนดสิทธิ์ได้ 2 อย่าง คือ administrators และ Authors สามารถเชิญได้ไม่เกิน 35 คน กำหนดสิทธิ์ได้หลายอย่าง เช่น Administrator บรรณาธิการ ผู้เขียน ผู้สนับสนุน เป้นต้น
การเพิ่มหน้า เพิ่มหน้าอิสระได้ 10 หน้า สร้างได้
พื้นที่สำหรับวิดีโอ 16 GB 3 GB
พื้นที่สำหรับแสดงภาพนิ่ง 1 GB ต้องใช้ Picasa Web Album 3 GB สามารถส่งไฟล์ อื่น ๆ ได้ เช่น xls, doc, ppt, xlsx, docx, pptx pptx doc docx และ pdf เป็นต้น
การใช้งาน ง่าย ง่าย

สรุปว่า ดีทั้งคู่

WordPress ดูหน้าตาเรียบง่าย ดูเป็นมืออาชีพ ใช้งานง่าย

Blogspot ผมชอบที่ออกแบบได้ง่าย ปรับเปลี่ยนคอลัมน์ง่าย เพิ่ม Widget ได้ง่ายกว่าของ WordPress ที่พยายามลากอยู่นานกว่าจะเข้าที่ (หรือใช้ไม่ถูกก็ไม่รู้นะ) ที่ชอบมากคือ Widget ที่ให้เอาพวก Javascript เข้าใช้ได้ ของ WordPress ถ้าจะใช้ Plugin บนของฟรี wordpress.com ไม่อนุญาตของพวกนี้ แต่ถ้าใช้ WordPress บนโดเมนของตัวเอง ก็ไม่มีขีดจำกัดเหมือนกัน

บางคนบอกว่า WordPress ใช้สำหรับงาน ส่วน Blogspot ใช้สำหรับส่วนตัว ก็ดีเหมือนกัน

1 Responses to Blogger หรือ WordPress

ใส่ความเห็น